Friday, July 8, 2011

Người đạt điểm IELTS cao nhất Việt Nam

Một trong những thí sinh đạt điểm IELTS cao nhất Việt Nam là Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh. Tuy có lợi thế là được học tiếng Anh tại một trường quốc tế nhưng kết quả 8,5 IELTS, trong đó có hai điểm 9 cho bài đọc và viết, của cô bé 18 tuổi này đã gây ấn tượng lớn cho rất nhiều người.





Theo đánh giá của ông Lê Xuân Bình, Giám đốc Phát triển kinh doanh IELTS của Hội đồng Anh tại Việt Nam, trong mấy năm trở lại đây, điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam đã tăng lên một cách đáng kể và ngày càng có nhiều thí sinh đạt điểm 8,5 (điểm cao nhất là 9,0). Ông Bình cho biết thêm “điểm số trung bình của các thí sinh Việt nam hiện giờ là 5,7, ngang bằng với Thái Lan, Hàn Quốc và cao hơn Trung Quốc và Pakistan. Các thí sinh Việt Nam ngày càng có nhận thức tốt hơn về mẫu bài thi và đầu tư nhiều thời gian hơn cho kì thi IELTS.”

[caption id="attachment_2991" align="aligncenter" width="460" caption="Cô bé có gương mặt trái xoan xinh xắn với nụ cười rạng rỡ này là một trong những người đạt điểm IELTS cao nhất Việt Nam hiện nay"][/caption]

Một trong những thí sinh đạt điểm IELTS cao nhất Việt Nam là Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh. Cuối năm lớp 10, Nhất Hạnh đã giành được chứng chỉ Tốt nghiệp Phổ thông cơ sở Quốc tế và hiện đang đợi kết quả để lấy bằng Tú tài Quốc tế. Tuy có lợi thế là được học tiếng Anh tại một trường quốc tế nhưng kết quả 8,5 IELTS, trong đó có hai điểm 9 cho bài đọc và viết, của cô bé 18 tuổi này đã gây ấn tượng lớn cho rất nhiều người.

Mời bạn cùng tham khảo những kinh nghiệm thi IELTS rất bổ ích của Nhất Hạnh.

PV: Theo nhận xét chung, thí sinh Việt Nam thường yếu về nghe, nói. Số liệu đánh giá kết quả IELTS cho thấy, điểm nghe và nói của thí sinh Việt Nam thấp hơn hầu hết các nước trong khu vực. Là một thí sinh đạt được kết quả cao, 8.5 điểm môn nghe và 8 điểm nói, theo bạn, những yếu tố nào cản trở việc đạt được điểm cao nghe, nói?

Nhất Hạnh: “Theo Hạnh thì yếu tố chính cản trở các thí sinh Việt Nam trong việc đạt được điểm cao nghe, nói là thiếu cơ hội sử dụng tiếng Anh ngoài lớp học. Trong môi trường của lớp học, học sinh khó mà có thể học cách giao tiếp bằng tiếng Anh một cách tự nhiên như ngoài đời thường. Ngoài lớp học thì cơ hội giao tiếp với người bản xứ nói tiếng Anh cũng hiếm hoi nhưng các bạn không nên để yếu tố này cản trở việc mình học tiếng Anh. Hạnh học tiếng Tây Ban Nha gần được hai năm rồi và cũng ở trong trường hợp như các bạn thôi – kiếm đâu cho ra được một người bản xứ nói tiếng Tây Ban Nha để ‘luyện’ cùng được chứ? Tháng trước, để chuẩn bị cho bài thi tiếng Tây Ban Nha, Hạnh đã cùng một bạn khác ôn thi bằng cách nói chuyện với nhau ngoài lớp học bằng tiếng Tây Ban Nha. Vì cả hai nói chưa rành lắm nên quá trình nói chuyện cũng lâu và khó khăn hơn nhưng không kém phần hài hước vì cả hai phải ‘rặn’ ra để nói! Tuy nhiên, sau những lần ‘ôn thi’ đấy, Hạnh cảm thấy tự tin hơn nhiều với khả năng đối thoại bằng tiếng Tây Ban Nha của mình. Các bạn nên tìm cơ hội nói tiếng Anh ngoài lớp học để phát triển các kỹ năng nghe và nói bằng tiếng Anh.”

PV: Bạn có nghĩ rằng kết quả nghe, nói phụ thuộc vào khả năng ngôn ngữ của mỗi người hay không vì thực tế là có những người viết rất tốt nhưng nói lại không tốt? Để đạt được điểm cao nghe, nói thì phải bạn học như thế nào?

Nhất Hạnh: “Hạnh nghĩ một phần cũng phụ thuộc vào khả năng ngôn ngữ vì sẽ có người có khiếu ngôn ngữ hơn những người khác, cũng như trong tất cả các môn học. Song thực tế là có những người viết rất tốt nhưng lại không nói tốt cũng có thể là vì họ thiếu tự tin trong việc giao tiếp trực tiếp. Cho dù khả năng ngôn ngữ không tốt nhưng các thí sinh vẫn có thể đạt được, ít nhất là điểm trung bình, nếu họ cố gắng phấn đấu.”

“Khi học nghe, nói, không có gì hữu ích bằng việc giao tiếp với người bản xứ nói tiếng Anh. Hạnh đã may mắn được học bằng cách này. Những bạn không có cơ hội như vậy vẫn có thể học bằng cách xem các kênh truyền hình quốc tế để luyện nghe cũng như học phát âm cho đúng.”

PV: Bài đọc của IELTS khá dài và đôi khi có những topic khó. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm để nắm bắt được ý chính hoặc đoán nghĩa hiệu quả nhằm đảm bảo được cả số lượng lẫn chất lượng câu trả lời?

Nhất Hạnh: “Đúng là đôi khi các bài đọc của IELTS có những topic khó nhưng các bạn thí sinh nên nhớ: IELTS là một bài thi kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh chứ không phải kiến thức. Chỉ cần có một vốn từ vững thì thí sinh có thể hiểu được phần lớn bài đọc và có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc. Vì bài đọc khá dài nên phương pháp ‘skim and scan’ (đọc lướt) khá hiệu quả và các bạn cũng nên đặc biệt chú ý đến các ‘topic sentences’ (câu mở đề) để tiết kiệm thời gian cũng như bắt được ý chính. Nhiều thí sinh nói chung cũng như Hạnh nói riêng rất lo sẽ gặp những từ mà mình không biết trong bài thi. Trong trường hợp này thì ta chỉ có thể cố đoán nghĩa của các từ mới qua ngữ cảnh mà thôi.”

PV: Ở các lò luyện thi IELTS, giáo viên thường đưa ra một mẫu chung cho cấu trúc bài viết. Điều này có hiệu quả hay không và tại sao?

Nhất Hạnh: “Hạnh được biết là thí sinh có thể bị trừ điểm nếu người chấm thi cảm thấy bài viết của thí sinh có vẻ như đã được chuẩn bị trước – đây là một nhược điểm của ‘form’ do các lò luyện thi IELTS đưa ra vì bài viết của các thí sinh sẽ tương tự nhau và… cứng nhắc! Tuy nhiên, việc có một cấu trúc chung cho bài viết vẫn quan rất trọng. Đơn giản nhất là cần có phần mở đầu, thân bài và kết luận. Các bạn cũng nên chú ý cấu trúc bài viết để nội dung trôi chảy từ phần này sang phần tiếp theo.”

PV: Theo kinh nghiệm của bạn, kết quả thi IELTS, đặc biệt là nói và viết, có phụ thuộc nhiều vào trình độ học vấn cũng như kinh nghiệm sống hay không vì điều này sẽ giúp ích nhiều cho thí sinh trong việc đưa ra những lý luận sắc bén về vấn đề cần thảo luận.

Nhất Hạnh: “Tất nhiên là sẽ có những đề tài mình cảm thấy tự tin khi bình luận hơn những đề tài khác. Các bài thi mẫu mà Hạnh đã xem qua trước thường về những đề tài rất đơn giản như trường học, gia đình… cho nên Hạnh bị ‘choáng’ khi cô giám khảo cho chủ đề: “Em nghĩ gì về “consumerism” (bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)?” Thật ra thì Hạnh đã học nhiều về vấn đề này trong trường rồi nhưng Hạnh không đoán trước là sẽ gặp phải một đề tài ‘người lớn’ như vậy nên trả lời hơi lúng túng. Quan trọng nhất là phải tự tin vì điểm số không phụ thuộc vào những lý luận của mình đúng hay sai mà là cách đặt vấn đề và trình bày các lý luận đấy.”

PV: Để đạt được kết quả cao như bạn thì có bao nhiêu phần trăm là may mắn và bao nhiêu phần trăm là do nỗ lực của bản thân?

Nhất Hạnh: “Như Hạnh đã nói trước, IELTS là một bài thi kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Anh, chứ không phải kiến thức. Tuy nhiên, khoảng 5% là hên xui may rủi, 95% còn lại tất nhiên là do nỗ lực của bản thân. Hạnh tin rằng nếu không nỗ lực và quyết tâm thì không thể nào đạt được kết quả tối ưu.”

PV: Với kết quả thi IELTS cao như vậy, bạn có dự định gì trong tương lai?

Nhất Hạnh: “Hạnh dự định sẽ du học ngành kinh tế tại Anh.”

PV: Xin cám ơn Hạnh vì buổi chuyện trò hôm nay.

 

Source: http://www.bayvut.com.au

No comments: